Sơ lược về nguồn gốc của loại vải này, sợi lanh hoang dã đã được người cổ đại tìm thấy và sử dụng để tạo ra loại vải lanh thời kỳ đầu từ 36.000 năm trước. Đến thời Ai Cập cổ đại, vải lanh được dùng để may áo choàng cho các vị tu sĩ bởi vì độ tinh khiết của nó.

Khi tiếp xúc ban đầu với vải linen cảm giác khá là thô mộc, mát mẻ, nhưng càng giặt vải linen sẽ càng mềm. Cho đến khi mặc vào người, bạn sẽ cảm nhận được trang phục vải linen có độ rũ mềm tự nhiên và những vết nhăn tự nhiên cũng rất đặc biệt. Đặt biệt, màu sắc của vải linen tuy có có giới hạn ở những màu giản dị, nhưng màu của linen luôn có phong cách“bụi” và “mộc”. Vì vậy, Linen tạo được nét rất riêng cho trang phục, cũng như phong cách khác biệt, cá tính cho người mặc.

Vải linen (vải lanh) là loại vải được sản xuất hoàn toàn tự nhiên. Người ta lấy thân cây lanh tách nhỏ thành các sợi và dệt thành vải lanh. Các sợi vải linen được dệt chặt tay và tương đối to, có thể nhìn thấy từng sợi trên bề mặt vải cũng như cảm nhận bằng tay rất rõ rệt.

Vải lanh có độ bền từ 5.5 – 6.5 gm/den, độ giãn nở chỉ vào khoảng 2.7 – 3.5%. Sợi vải được may chặt và chắc hơn vải cotton nên không bị co dãn, kéo căng khi sử dụng. Vì có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị hỏng form quá nhiều nên vải lanh được dùng nhiều trong công nghiệp dệt may.

Khác với một số loại vải, vải linen có màu gốc ban đầu là vàng nhạt, nâu nhạt hoặc màu be, đôi khi sẽ có màu xám tùy theo mức độ sắc tố của thân cây lanh. Trong điều kiện đầy đủ ánh sáng bạn sẽ thấy vải lanh hơi bóng nhẹ và sáng màu.

Nhìn chung, vải linen có sức chịu nhiệt, chịu nắng tốt, có thể thoải mái sử dụng ngoài trời. Tuy nhiên lưu ý độ đàn hồi của vải rất kém, bạn nên lựa chọn quần áo vải linen rộng rãi để thuận tiện khi hoạt động hàng ngày.

Xu hướng thời trang với những kiểu mốt thời thượng ra đời liên tục đã biến đổi một cách kỳ diệu ý thức thẩm mỹ của con người qua từng thời kỳ. Bên cạnh đó, với lịch sử ra đời trước cả khi con người bắt đầu nghĩ về sự sáng tạo của các kiểu hình thời trang, Linen vốn chưa bao giờ bị lu mờ đi so với những chất liệu được săn đón khác trên thị trường thời trang.

Linen xứng đáng là chất liệu dẫn đầu cho chặng đua về nền công nghiệp thời trang thân thiện với môi trường, khiến bạn có một góc nhìn khác về giá trị của thẩm mỹ bền vững. Người ta không chỉ dùng Linen để may quần áo mà còn sử dụng rộng rãi để sản xuất những đồ dùng khác phục vụ cho mọi khía cạnh mà thẩm mỹ chi phối cuộc sống của con người như trang trí nội thất, đồ thủ công, khăn tay, drap trải giường,… Không ít các thương hiệu thời trang lớn như Mango và Zara từ lâu đã cung cấp những sản phẩm may mặc được sản xuất từ vải Linen và vẫn luôn được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Hội tụ đầy đủ những yếu tố giá trị về chất lượng, thẩm mỹ và bề dày lịch sử, Linen xứng đáng là chất vải mang trong mình hơi thở của thời đại cần được đầu tư và trân trọng.